Trong mỗi chiếc xe Hyundai Santafe Đà Nẵng thì hệ thống phanh luôn là bộ phận quan trọng nhất,
giúp giảm tốc độ xe và giúp xe dừng lại trong trường hợp khẩn cấp, tránh được
những tai nạn nghiêm trọng. Chính vì thế, để đảm bảo cho hệ thống phanh luôn hoạt
động trong trạng thái bình thường thì việc kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên là
vấn đề quan trọng nhất.
Cần bảo dưỡng theo định
kỳ hoặc khi bạn phát hiện những hiện tượng bất thường như đạp phanh không hiệu
quả,… Hiện nay, hệ thống phanh gồm nhiều loại, được phân chia theo đặc
tính riêng. Trong đó, nếu phân loại theo cấu tạo dẫn động phanh (đặc điểm truyền
lực), hệ thống phanh bao gồm: phanh khí nén (phanh hơi), phanh thủy lực (phanh
dầu), phanh thủy lực điều khiển bằng khí nén và phanh cơ khí. Trong bài viết
này, tôi sẽ chia sẻ một số lưu ý cần nắm khi bạn kiểm tra hệ thống phanh phổ
biến nhất trên xe ô tô hiện nay là phanh đĩa dẫn động thủy lực.
1.
Kiểm tra dầu phanh
Trong hệ thống phanh,
dầu phanh có chức năng dẫn động lực phanh từ bàn đạp phanh đến các
bánh xe. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, việc kiểm tra mức dầu
phanh phải được thực hiện thường xuyên.
Dầu phanh hay còn gọi
là dầu thắng có tên tiếng Anh là: Brake Fluid là chất lỏng không thể thiếu
trong hệ thống phanh là sản phẩm dầu nhớt chuyên dùng trong bộ phận phanh của
xe, được pha chế từ dầu gốc tinh lọc chất lượng cao, kết hợp cùng hệ phụ gia đa
chức năng mang đến cho dầu khả năng truyền tải năng lượng bôi trơn, chống ăn
mòn tuyệt vời, lợi dụng chất lỏng nền làm vật trung gian, sử dụng áp lực phanh
để truyền chất lỏng trong bộ phận phanh của xe.
Nếu kiểm tra bình
dầu phanh dưới nắp ca po mà mức dầu phanh xuống dưới mức Min (mức
thấp nhất) thì bạn nên châm thêm vào. Bạn có thể tự thao tác ở nhà
nếu có chút ít kiến thức về xe.
Hiện tại dầu phanh có 4
tiêu chuẩn gồm: DOT3, DOT4 , DOT5 , DOT5.1. Ngoại trừ dầu phanh (thắng) DOT5 gốc
Silicon, các loại dầu còn lại gồm DOT3 , DOT4, DOT5.1 đều là gốc Poly-Ethylene
Glycol. Ba loại DOT3, DOT4, DOT5.1 có thể trộn lẫn với nhau sử dụng nhưng độ
sôi sẽ giảm xuống, tuy nhiên DOT3, DOT4, DOT5.1 tuyệt đối không thể trộn lẫn với
DOT 5.
Như vậy, khi bạn
muốn tự châm dầu phanh thì nên xác định xe bạn dùng loại DOT mấy. Tuy
hơi phức tạp nhưng trên bình dầu phanh thì nhà sản xuất thường cho biết
xe bạn dùng tiêu chuẩn DOT nào. Lưu ý, khi dầu phanh xe ô tô
hoàn toàn khác với dầu bơi trơn hay nước làm mát và tuyệt đối không
để dầu phanh lẫn nước.
2.
Kiểm tra má phanh và đĩa phanh
Bên cạnh dầu phanh,
má phanh và đĩa phanh là hai bộ phận quan trọng tạo lực phanh trực
tiếp. Má phanh làm bằng vật liệu ma sát cao (amiăng), có cung tròn và sẽ
mòn theo thời gian. Đĩa phanh thường làm bằng thép, hình tròn chịu ma
sát lớn, nhiệt độ rất cao của má phanh ép vào tạo ra khi người lái
đạp phanh, ở một số loại xe sang, siêu xe thì đĩa phanh được bằng gốm
carbon. Do môi trường làm việc khắc nghiệt nên sau thời gian dài sử dụng,
dưới sự tác động của má phanh, môi trường bên ngoài như bụi bẩn, đất, đá bám
vào sẽ khiến đĩa phanh trên xe bị hao mòn không đồng đều, hoặc cũng có thể bị
cong vênh đĩa phanh.
Theo các khuyến cáo của
nhà sản xuất, không nên sử dụng xe nếu má phanh quá mòn,khi độ dày chỉ còn
2-3 (mm). Khi thay má phanh thì nên kiểm tra đĩa phanh, nếu đĩa phanh
mòn không đều nên rà láng đĩa phanh để phanh hiệu quả nhất.Việc thay thế
và rà làng sẽ được thực hiện bởi các kỹ thuật viên chuyên nghiệp ở
các service của hãng hay những garage ô tô. Tuyệt đối không tự ý thực
hiện ở nhà.
Lưu ý, đối với các mẫu
xe có hệ thống phanh ABS, thì trước khi rà láng đĩa phanh, phải biết được độ
dày tối thiểu cho phép, trên một số mẫu xe nếu đĩa phanh đã quá xước và mòn thì
không thể khắc phục bằng cách rà láng đĩa mà phải thay thế mới hoàn toàn.
Trên đây là cách kiểm
tra hệ thống phanh cho xe Hyundai Santafe Đà Nẵng. Mong rằng bài viết trên
sẽ đem lại những thông tin hữu ích mà bạn đang cần. Bạn cũng có thể tham khảo
thêm giá xe Hyundai
Santafe Đà Nẵng tại các đại lý xe hyundai Đà Nẵng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét