Thứ Ba, 4 tháng 4, 2017

Chi phí mua ô tô trả góp và nuôi xe hàng tháng tại Đà Nẵng



Việc lựa chọn, mua ô tô trả góp tại Đà Nẵng để có được chiếc ô tô ưng ý vốn dĩ đã không hề đơn giản nhưng khi mua được xe rồi thì chi phí nuôi xe hàng tháng cũng khiến không ít chủ xe đau đầu. Ước tính chi phí dưới đây sẽ giúp các chủ xe có thể chủ động kế hoạch tài chính trong quá trình sử dụng xe của mình.
 

Sau một thời gian tích cóp tiền bạc thì việc được sở hữu một chiếc ô tô luôn mang lại cảm giác thích thú cho những chủ xe. Tuy vậy, thực tế đã có rất nhiều trường hợp, sau một thời gian “vi vu” cùng xế cưng, chủ xe đã phải đau đầu vì hàng loạt các chi phí phát sinh. Cá biệt, có những trường hợp, chủ xe buộc phải ngậm ngùi bán lại xe để cắt giảm các khoản tiền hàng tháng này. 

Nguyên nhân chính của vấn đề là do người mua xe chỉ quan tâm đến việc chọn mua mà không tìm hiểu cẩn thận các khoản chi phí khác trong quá trình sử dụng xe. Như vậy, rõ ràng chi phí mua ô tô trả góp cũng như nuôi xe có ảnh hưởng lớn đến túi tiền của bạn.

Tại thị trường ô tô Việt Nam hiện nay, phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A với những mẫu xe Kia Morning, Hyundai Grand i10, Chevrolet Spark,… là những xe có chi phí sử dụng hàng tháng thấp nhất vì sở hữu dung tích động cơ nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu,... 

Để bạn đọc dễ dàng hình dung ra các khoản chi phí trong quá trình sử dụng xe, Hyundai Sông Hàn sẽ chỉ ra những khoản phí mà một trong những mẫu xe thuộc phân khúc này phải chi trả. Có nhiều các khoản phí khác nhau mà các chủ xe phải chi trả trong quá trình sử dụng xe. Chúng tôi sẽ chia ra làm 2 nhóm cơ bản là phí cố định và phí không cố định.


Chi phí cố định bao gồm: Phí trước bạ, phí đăng kiểm, cấp biển số, bảo trì đường bộ, bảo hiểm trách nhiệm nhân sự, bảo hiểm vật chất, phí thử nghiệm khí thải,... Những khoản phí này phụ thuộc vào loại xe (dung tích, loại động cơ,... ), nơi mua xe hoặc nhu cầu bản thân (bảo hiểm). Những chi phí này được trả ngay khi khách hàng vừa mua xe hoặc trả hàng năm như tiền mua bảo hiểm thân vỏ (không bắt buộc).

Vì vậy, khi cộng tất cả lại thì số tiền thực mà người mua xe phải trả có thể cao hơn từ 10 đến 20% mức giá niêm yết (trường hợp mua xe mới).

Những chi phí cơ bản nhất thuộc chi phí lưu động bao gồm xăng dầu, rửa xe, gửi xe, phí cầu đường, bảo dưỡng và sửa chữa,...

Ví dụ, khi sử dụng ô tô Kia Morning, hàng tháng, bạn sẽ phải chi 3 khoản chi “cứng” gồm: Tiền xăng (khoảng 1,5 triệu đồng), tiền gửi xe hàng tháng (khoảng 800 nghìn đồng), tiền bảo hiểm (1 triệu đồng, dự kiến phí bảo hiểm 12 triệu đồng/năm). Cộng thêm đó, bạn cũng cần chuẩn bị cho các khoản chi phát sinh như: tiền phí cầu đường, sửa chữa, rửa xe, thay thế phụ tùng,... tạm tính là 1 triệu đồng/tháng. Như vậy, tổng cộng cả chi phí cố định và phát sinh hàng tháng cho một loại xe ô tô bình dân nhất hiện nay như Kia Morning cũng lên tới 4,3 triệu đồng. 


 Suy ra, nếu nếu muốn sử dụng các loại xe bình dân nhất hiện nay thì mức thu nhập hàng tháng ít nhất cũng phải gần 10 triệu đồng thì mới có thể đảm bảo các khoản chi phí.

Tất nhiên, mức chi phí là không giống nhau ở tất cả mọi dòng xe, mọi người sử dụng. Song theo các tài xế chạy xe lâu năm, với những dòng xe phổ thông, chi phí 4-6 triệu mỗi tháng là phù hợp với số đông. Với dòng xe sang, con số này sẽ cao hơn và thường khó có ước tính chính xác, có thể rơi vào 10 triệu trở lên.

Theo một chuyên gia tín dụng cá nhân, người mua xe tại Hyundai Sông Hàn cần xác định, sau khi trừ đi tiền nuôi xe, khoản còn lại phải đủ cho chi tiêu gia đình cũng như tiết kiệm. Nếu chiếc xe mua bằng cách trả góp, thì mức thu nhập tối thiểu nên gấp khoảng 5 lần chi phí nuôi xe, tức khoảng 25 triệu. Còn nếu mua xe bằng vốn tự có, không phải nghĩ tới chuyện trả nợ ngân hàng hàng tháng, thì có thể giảm tỷ lệ này xuống, mức thu nhập phù hợp cần khoảng 4 lần, tức 20 triệu.

Vị chuyên gia ngân hàng này cũng cho biết, thực tế có nhiều người thu nhập chỉ khoảng 15 triệu, thậm chí thấp hơn nhưng vẫn thoải mái đi ô tô. Bởi họ có nhà rộng, không mất thêm tiền gửi xe ở gara, hoặc nhà trung tâm ít phải đi quãng đường xa, phí gửi xe, xăng dầu giảm xuống,... Khi đó, chi phí “nuôi” xe sẽ giảm đi đáng kể.




Tùy vào quan điểm của mỗi người, nhưng với riêng tôi, một khi đã mua xe là phải có phong cách sống phù hợp, đừng để bản thân trở thành nô lệ rơi vào guồng quay nợ nần hay kẹt xỉ quá mức. Đừng làm mất giá trị chiếc xe, mua về làm “của nợ” thà chạy xe máy thoải mái vẫn hơn. 

Do đó, sau khi trừ đi khoản tiền nuôi xe, số còn lại phải đủ để chi tiêu thường nhật (thuê nhà, ăn uống, con cái, giải trí,…), rồi tiết kiệm cho những lúc ốm đau bất ngờ, kể ra phải 20 triệu đồng/tháng mới có cơ may đủ sống. Trong trường hợp đã có nhà rộng, hoặc nhà trung tâm ít phải đi quãng đường xa, phí gửi xe, xăng dầu giảm xuống, nhưng bù lại phí ăn uống, vui chơi tăng lên gấp bội, chẳng khác biệt là bao.

Thu nhập bao nhiêu mới đủ mua ô tô trả góp và nuôi xe, mời bạn xem tại đây: https://sites.google.com/site/noithatotoxehoidanang/thu-nhap-bao-nhieu-moi-du-mua-o-to-tra-gop-va-nuoi-xe

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét